วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558

วิธีทำลายเซ็นต์ เป็นไฟล์ gif และไม่ให้มีรอยหยัก เส้นขาดหาย โดยใช้ photoshop cs6


วัตถุประสงค์ คือ ต้องการสร้าง ลายเซ็นต์ ที่ได้จากการเขียนด้วยปากกาทั่วไป บนกระดาษ A4  และเจาะพื้นให้เอาแต่ลายเซ็นต์เท่านั่น สร้างเป็น  ไฟล์ gif พื้นใส เพื่อนำไปแปะวางกับไฟล์งานอื่นๆเช่น excel และต้องการขนาด  w=208px h=94px  เพื่อให้ลงในงานเป้าหมายที่กำหนดขนาดพื้นที่สำหรับลายเซ็นต์ไว้ที่ w=208px h=94px  (***สังเกตที่ ducument size  w=1.06 centimeters กับ h=0.48 centimeters  เราอาจละไม่ต้องสนใจค่านี้ ถ้าหากว่า เราวัดขนาดงานเรา ไว้แล้ว และเห็นว่าไม่ตรงกัน ให้เน้นที่ pixel แทน ซึ่งตามที่ผมได้กำหนดแค่ px ก็ทำให้ได้ขนาดงานที่ตรงกับขนาดพื้นที่เป้าหมาย)

เตรียมงานลายเซ็นต์ต้นฉบับ
1.ภาพต้นฉบับต้องชัดเจน ลายเส้น ควร เขียนลายเซ้นต์บนกระดาษขาวที่สะอาด
2.วาดลายเซ้นต์ให้เท่ากับหรือใหญ่กว่า ขนาดเป้าหมายไว้หน่อย
3.คุณภาพของภาพต้นฉบับ เมื่อสแกนออกมามี resolution สูง 300px ขึ้นไป






*** ตัวอย่างข้างบนเป็นภาพต้นฉบับลายเซ็นตที่ไม่ดี เส้นขาดๆหายๆ  ขอบลายเซ็นต์ไม่เรียบ และเมื่อสั่งพิมพ์ ภาพจะเป็นอย่างที่เห็นดังภาพด้านบน
 ให้ใช้วิธีข้างล่างเพื่อสร้างภาพลายเซ้นต์ไม่ให้มีปัญหาดังข้างบน หรือเพื่อให้ภาพดูดีขึ้นรอยหยักของเส้นลดลง


ภาพ ลายเซ็นต์ ที่ทำโดยวิธีด้านล่าง


1.สร้าง งานใหม่ ภาพที่1 กำหนดค่าตามภาพด้านล่าง  เน้นที่ ขนาดเป้าหมาย 208 *94 px  ส่วน resolution ให้สูงโดยทั่วไปจะเป็น 150-300px/inch สำหรับงานพิมพ์ แต่แนะนำให้ค่านี้อย่าต่ำกว่า resolution ต้นฉบับ เช่นถ้าต้นฉบับสแกนมา 500px/inch ก็ให้ตั้งตาม (เราดูได้ เมื่อโหลดภาพลายเซ้นต์ และดู ที่ image size -> resolution) เพื่อให้คงคุณภาพไว้



ภาพ1.

ภาพ2.

2.เปิดภาพ ลายเซ็นต์ต้นฉบับเข้ามา แล้วที่คลิกที่เลเยอร์ เพื่อทำให้ active ที่นี้จะ ตัดเอาเฉพาะลายเซ้นต์ออกมา โดยใช้ select -> color range  เมื่อหน้าต่างเปิดออกมา ให้กำหนดค่า fuzzing โดยปกติโปรแกรมจะกำหนดมาให้แล้ว แต่ถ้าเราเห้นว่า มันยังไม่คลุมลายเซ็นต์ไม่หมด เราก็ลดค่าลงมาได้ โดยปกติจะอยู่ที่ 80-100 เปอรเซนต์ แล้วกด ok  ภาพลายเซ้นต์จะถูกเลือก ให้ cut หรือ copy ไปวางที่ layer เป้าหมาย 208*49px ที่ได้ทำเตรียมไว้ (ในกรณี บางที่เจอภาพพื้นขาวของลายเซ็นต์ ที่ crop มาจากกระดาษ เราอาจเลือกพื้นที่ขาวแทนได้ (แต่ต้องสีขาวเดียวกันหมด) แล้วใช้ select inverse เพื่อตัดภาพเฉพาะลายเซ้นต์ออกกมา และสังเกตดูว่า ภาพที่ cut ไป เอาเส้นลายเซ้นต์ไปครบหรือไม่) 



นำภาพลายเซ้นต์ที่ตัดมาไว้ที่งานเป้าหมาย 208*94px
Tip : การใช้ select color range
1.ถ้าต้องการ สร้างการเลือกใหม่ หลังใช้ color range ไปแล้ว ให้ กด เลือก rectangular marguee key คลิกไปบนที่วางของ layer แล้ว ใช้ tool color range เพื่อให้ tool นี้ทำการสร้างพื้นที่เลือกลายเซ้นตใหม่อีกครั้ง (*** ถ้าไม่ทำเช่นนี้ จะเป็นการให้เลือกจากขอบเขตที่เลือกไว้ก่อนหน้านี้)
2.การกำหนด fuzzing จะอยู่ระหว่าง 0-200 ค่า 200 จะคลุมเกือบทุกเส้นลายเซ้นต์ ลง  cut หลังจากเลือก color range ว่า ยังเหลือรอ่งรอยของลายเซ้นต์ส่วนใหนบ้างที่ไม่ได้ cut ไป ให้ทำการทดสอบเช่นนี้ไปเรื่อยและปรับค่าไปเรื่อยดู จนกว่าภาพลายเซ้นต์จะถูกคลุมไปหมดจนเป็นที่พอใจ
ปรับค่า fuzzing เพื่อคลุมการเลือกเส้นลายเซ้นต์

ลองคัท และสังเกตว่า ลายเส้นของลายเซ็นต์เอาไปหมดหรือไม่



3.ปรับภาพ ให้อยุ่ใน ขนาดที่กำหนดไว้ ที่ 208*94px โดยใช้ move tool(V)  โดยเลือก ติกถูก ที่หน้า show transform controls เพื่อให้มีกรอบขึ้นเมืื่อเลือกลายเซ็นต์ จะได้ปรับย่อภาพได้ง่าย และควรขยายหน้าต่างให้เห็นขอบเพื่อให้เห้นกรอบภาพของลายเซ้นต์ที่ cut มาจะได้ลากปรับได้ง่าย


4.สั่งเซฟงาน เป็นไฟล์ gif  ก็เลือกตามค่า default ของโปรแกรม



5. เราก็จะได้ภาพ ลายเซ็นต์ 208*94px ที่ resolution 499 ใกล้เคียงกับต้นฉบับ เส้นหยักก้จะลดน้อยลงหรือไม่มี (สังเกตที่ ducument size  w=1.06 centimeters กับ h=0.48 centimeters  เราอาจละไม่ต้องสนใจค่านี้ ถ้าหากว่า เราวัดขนาดงานเรา ไว้แล้ว ไม่ตรงกัน ให้เน้นที่ pixel แทน ซึ่งตามที่ผมได้กำหนดแค่ px ก็ทำให้ได้ขนาดงานที่ตรงกับขนาดพื้นที่เป้าหมาย)



 ตัวอย่างงาน ที่ทำโดยวิธีดังกล่าว
(ภาพบน A ไฟล์ gif) ลายเส้นที่มีปัญหา  เมื่อพิมพ์ออกกระดาษ ขนาด 208*94px resolution=72px/inch(ค่าที่ให้โดย default ของ ps6)
(ภาพบน ฺB ไฟล์ gif ) ลายเส้น จากวิธีดังกล่าว ขนาด 208*94px ขนาดไฟล์ 2.24KB  resolution ปรับให้ตรงกับต้นฉบับเท่ากับ 800px/inch พร้อมกับปรับ auto brightness/contrast


ถ้าภาพ บางหรือจาง ก็กำหนด  auto brightness/contrast


ภาพ B มาจาก ต้นฉบับ
1.เขียนด้วยปากกาลูกลื่นธรรมดา
2.เขียนลายเซ็นต์ บนกระดาษ a4 สีขาว 80gram
3.สแกนด้วย resolution 800pixel/inch ขนาดไฟล์ 3.14MB
4.รายละเอียดไฟล์ jpeg ทีสแกนมา






จบ...ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น