วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

พอร์ทไม่เปิด ดูกล้องผ่านเนตไม่ได้ เพราะปัญหาจาก LS Nat ของ ISP

ที่มา http://cctvhire.me/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89/forward-port-ddns-dlink-dsl-2750e-router-config/


ที่มา.
ผมคิดอยู่นานว่าจะเขียนบทความนี้ไหม เนื่องจากมันอาจไม่ใช่ปัญหาที่เจอบ่อย แต่กับลูกค้ารายล่าสุดเป็นรายที่สองแล้วที่ผมเจอปัญหานี้ ผมจึงตัดสินใจที่จะเขียน เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหากับคนทำกล้องวงจรปิดทุกคน
อย่างที่ทราบกันดีว่า เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตตามบ้านในไทย ส่วนใหญ่จะเป็น ADSL ใช้คู่สายโทรศัพท์ ส่วนรายละเอียดทางเทคนิคว่ามันทำงานอย่างไร ท่านสามารถหาอ่านได้ตามอินเทอร์เน็ต แต่จุดที่ผมต้องการจะเน้นเป็นหลักก็คือ เรื่อง Public IP หรือที่เรียกกันว่า “ไอพีจริง” นั้นเอง
ADSL ตามบ้านทั่วไปในไทย ผู้ให้บริการ (ISP) จะใช้วิธี Random ตัวไอพีจริงอยู่ตลอด กล่าวคือ หากคุณปิดและเปิดโมเด็มเราเตอร์ขึ้นมาใหม่ คุณจะได้รับหมายเลขไอพีจริงตัวใหม่ ซึ่งเหตุผลที่ทำแบบนี้ เนื่องจากหมายเลขไอพีจริงที่ใช้กัน (IPv4) มีจำนวนจำกัด ความต้องการก็เพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้ผู้ให้บริการต้องบริหารเลขไอพีให้เกิดประโยชน์และสร้างรายได้กับเขามากที่สุด หากลูกค้าไม่อยากให้ Random IP ลูกค้าจำเป็นต้องซื้อแพ็คเกจแบบ “Fix IP” ซึ่งมีราคาสูงกว่าแพ็คเกจธรรมดาพอสมควร
จนกระทั่งมาถึงปัจจุบัน อย่างที่บอกไปว่า ผู้ให้บริการต้องบริหารเลขไอพีให้เกิดประโยชน์ต่อเขามากที่สุด(แต่เดือดร้อนลูกค้า) เขาจึงงัดวิธีการใหม่ขึ้นมา ที่ชื่อว่า “Large Scale NAT” ซึ่งก่อนที่จะทำความเข้าใจกับคำๆนี้ คุณต้องรู้เสียก่อนว่า NAT มันคืออะไร อธิบายง่ายๆมันคือ กระบวนการแปลงเลขกลับไปมาระหว่าง Public IP เป็น Private IP แล้วทำไมต้องแปลง? เพื่อให้อุปกรณ์ทั้งหลายของคุณที่บ้าน ไม่ว่าจะเป็น PC, Nootbook, Smartphone, Smart TV, DVR สามารถออกอินเทอร์เน็ตได้ด้วย Public IP เพียงหมายเลขเดียว ซึ่งพระเอกที่ทำหน้าที่ NAT ก็คือโมเด็มเราเตอร์นั้นเองครับ การทำ Large Scale NAT ก็จะคล้ายกับการทำ NAT ของโมเด็มเราเตอร์ แต่จะเป็นระดับที่สูงขึ้นมา กระทำโดยอุปกรณ์เครือข่ายของผู้ให้บริการที่ซ้อนขึ้นมาอีกที หากไม่เข้าใจลองดูรูปเปรียบเทียบครับ
basic_nat (1)
NAT ตามบ้านทั่วไป
large_scale_nat
Large Scale NAT ตัวปัญหา
เป็นไงครับ แสบไหมครับ…
ที่นี้คำถามต่อมา คนทำกล้องวงจรปิดอย่างเราจะรู้ได้ไงว่าเจอปัญหานี้เข้าแล้ว? ง่ายนิดเดียว ผมมีวิธีแก้ปัญหาครับ
1. เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกับโมเด็มเราเตอร์ แล้วเข้าเว็บ myipaddress.com ตรวจสอบว่าเลขไอพีที่เห็นกับที่เมนู status โมเด็มเราเตอร์ตรงกันหรือไม่ ถ้าไม่ตรง เป็นไปได้ที่จะเป็น Large Scale NAT 90% แล้วครับ
check-modem-ip
myipaddr
2. เพื่อความแน่ใจ ให้ดูต่อว่าเลขไอพีที่เมนู status ที่โมเด็มเราเตอร์ ว่าใช่เลขประมาณ 100.6x.x.x หรือไม่ ถ้าใช่ก็ 100% ครับ
3. วิธีแก้ไข โทรครับ โทรไปหาผู้ให้บริการ แล้วบอกให้เขาปลดให้ เขาจะบอกให้คุณเปิดปิดโมเด็มหนึ่งครั้ง แล้วลองดูใหม่ครับ ต้องได้ไอพีจริงแล้ว
เอาหละครับ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านไม่มากก็น้อย
ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.blognone.com/node/54298 ทีทำให้ผมแก้ปัญหาตรงจุดนี้ได้ครับ ขอบคุณมากๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น